20 thg 1, 2009

Beauvoir & Sartre


Beauvoir và Sartre

Là tình nhân, Sartre và Simone không hề kết hôn, mặc dù họ tiên liệu một mối quan hệ lâu dài. Sartre không tin tưởng vào hôn nhân một vợ một chồng. Điều đó quá lố bịch đối với một nhà văn cần cái mới, cần một phạm vi rộng những cảm xúc và kinh nghiệm để nuôi dưỡng tác phẩm của ông ta.

Điều này không khiến Simone ngạc nhiên.
Sartre chẳng qua chỉ lập lại cái mà, từ tiền lệ người cha của bà và thực tiển tư sản, bà đã biết là đặc quyền đàn ông. Khác chăng là cách Sartre phác hoạ sự kết hợp của hai người trong tương lai là bà, người đàn bà, sẽ được tự do tương tự và cũng sẽ có những mối quan hệ bên ngoài. Ông nói với Simone: “Cái chúng ta có là một tình yêu chân thực; nhưng thật hay nếu chúng ta cũng trải nghiệm những mối tình ngẫu hứng.”
Nói ngẫu hứng Sartre ngụ ý là những mối tình có thể thay thế, những cuộc tình cũng quan trọng nhưng không có tầm quan trọng căn bản. Beauvoir viết, ghi lại lời tỏ tình của Sartre: Hai đứa mình cùng một loại, và quan hệ tình ái của chúng mình sẽ bền vững đến khi nào chúng mình còn tồn tại: nhưng mối quan hệ này không thể bù đắp hoàn toàn những xa xỉ nhất thời đáng có qua những kỳ ngộ với những người khác.
Simone đồng ý.
Lời đề nghị này phù hợp với tư tưởng của bà, sự không hài lòng với những gì bà đã chứng kiến về hôn nhân thông thường. Bà cũng đồng ý với châm ngôn của Sartre về “sự thẳng thắn” - lời thề sẽ không bao giờ lừa dối nhau như những cặp vợ chồng có cưới hỏi. Ngược lại họ sẽ nói với nhau mọi chuyện và chia sẻ cảm xúc của mình, công việc của mình, kế hoạch của mình.

(Lý Lan trích dịch từ Simone de Beauvoir, của Lisa Appignanesi, Haus Publishing 2005)
Ảnh: Beauvoir et Sartre en 1949 au café de Flore (Anna Moglalis et Lorànt Deutsch). Nguồn: www.winimage.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét