12 thg 1, 2009

thơ viết ở Cần Thơ

thơ viết ở Cần Thơ

Tưởng mình biết nhiều hóa ra chẳng biết được mấy, nhiêu
Cần Thơ mặc tên gọi xuất phát từ đâu?
nghĩa là gì?
chỉ nghe thương quá!
một đêm xưa quặn lòng, trở dạ
mẹ sinh tôi chính nơi này

Đất cần thơ nhưng đất có cần tôi?
cái rốn khi xưa bà mụ cắt ra cha mẹ chôn tận đẩu tận đâu
giá mà tôi biết được
bước lối nào thì không nhầm vào vết khẩn hoang của người đi trước
đò máy chạy giật mình đêm mất ngủ
cơi đêm...

Dẫu nghìn năm qua đi trên bến gọi Ninh Kiều
nước vẫn óc ách mơn man mạn thuyền ghe, bờ bãi
khua khoắng trái tim ai bằng dòng xanh trôi chảy mãi
dừa nước quanh năm giơ những cánh tay trần
phần phật vẫy đòi thơ

Xe lôi - lôi trái tim tôi lăn khắp ngõ
mưa mờ…
thì cứ lang thang cùng trời xanh mênh mang
thì cứ miên man cùng dòng xanh thênh thang
xéo đi nỗi u hoài cùng những tính toan của người khôn kẽ chợ

Ơ này mảnh đất chôn nhau
cần thơ, có cần tôi không hở?
cuối đất cùng trời
tưởng mình biết nhiều hóa ra chẳng biết được nhiêu, mấy…
tất cả ùa qua, duy tình yêu dùng dằng níu lại
đêm Cần Thơ có người thức mãi
tóc đầm hương
mắt đầm sương...


songphạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét